BEGIN:VCALENDAR VERSION:2.0 PRODID:-//jEvents 2.0 for Joomla//EN CALSCALE:GREGORIAN METHOD:PUBLISH BEGIN:VTIMEZONE TZID:America/New_York BEGIN:STANDARD DTSTART:20181104T010000 RDATE:20190310T030000 TZOFFSETFROM:-0400 TZOFFSETTO:-0500 TZNAME:America/New_York EST END:STANDARD BEGIN:STANDARD DTSTART:20191103T010000 RDATE:20200308T030000 TZOFFSETFROM:-0400 TZOFFSETTO:-0500 TZNAME:America/New_York EST END:STANDARD BEGIN:STANDARD DTSTART:20201101T010000 RDATE:20210314T030000 TZOFFSETFROM:-0400 TZOFFSETTO:-0500 TZNAME:America/New_York EST END:STANDARD BEGIN:DAYLIGHT DTSTART:20181007T000000 RDATE:20181104T010000 TZOFFSETFROM:-0500 TZOFFSETTO:-0400 TZNAME:America/New_York EDT END:DAYLIGHT BEGIN:DAYLIGHT DTSTART:20190310T030000 RDATE:20191103T010000 TZOFFSETFROM:-0500 TZOFFSETTO:-0400 TZNAME:America/New_York EDT END:DAYLIGHT BEGIN:DAYLIGHT DTSTART:20200308T030000 RDATE:20201101T010000 TZOFFSETFROM:-0500 TZOFFSETTO:-0400 TZNAME:America/New_York EDT END:DAYLIGHT END:VTIMEZONE BEGIN:VEVENT UID:ead38ac7071d171685f7f22f23a48e7b CATEGORIES:Sinh Hoạt Giáo Xứ CREATED:20170924T190837 SUMMARY:Lễ Đức Mẹ Mân Côi LOCATION:Holy Martyrs of Vietnam Church DESCRIPTION;ENCODING=QUOTED-PRINTABLE:
LỄ ĐỨC MẸ MÂ
;N CÔI
Ngày mồng 7 tháng Mười
strong>
I. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Sau cuộc chiế n thắng quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante ng&ag rave;y 7-10-1571, nhờ ơn lạ đặc biệt của Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, Đức Thánh Piô V dạy rước kiệu Mẹ trọng thể và ; thành lập lễ Mẹ Thắng Trận vào ngày mồng 7 thá ;ng 10 để ghi ơn Đức Mẹ. Đến đời Đức Grêgôriô XIII, theo lời dòng Đaminh tâu xin, đổi lại ngày lễ. Ngài r a sắc lệnh ngày 1-4-1573 đổi là lễ Mẹ Mân Côi đượ c mừng vào Chúa nhật I tháng 10 tại các nh&agra ve; thờ tôn kính Mẹ Mân Côi. Năm 1671, lễ nà ;y cũng được Đức Clementê X ban phép mừng khắp Giáo hội Tây ban nha. Năm 1716, sau những chiến thắng quân Thổ Nhĩ Kỳ t ại Temeswar và Corfu ở ven biển Hylạp, các giáo hữu gọ i Mẹ là Mẹ chiến thắng và Đức Clêmentê XI truyền cho khắp Giáo hội đặc biệt mừng lễ Mẹ Mân Côi hàn g năm. Ngày 11-9-1887, Đức Lêô XIII nâng lễ Mẹ M&a circ;n côi lên bậc nhì với kinh lễ và kinh Phụng vụ theo phụng vụ dòng Đaminh. Đức Thánh Piô X ấn định m ừng lễ Mẹ Mân Côi vào ngày mồng 7 tháng 10 .
II. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ
Ý ng hĩa lễ Mẹ Mân Côi được dựa trên lịch sử, vẻ tuyệt diệu v& agrave; thần lực của kinh Mân côi, nhất là do chí nh Đức Mẹ đã phán dạy và tỏ mình ra là M ẹ rất thánh Mân côi, và nhiều Đức Giáo Ho& agrave;ng khuyên dạy đọc kinh Mân côi.
A. LỊCH SỬ KINH MÂN CÔI
Kinh mân cô i nguyên tiếng Latinh là Rosarium, tiếng Anh, tiếng Phá p là Rose là hoa hồng tượng trương kinh Kính mừng kết thành vòng hoa thiêng dâng kính Đức Mẹ như cổ thời Hylạp, và một số nước hiện nay, người ta làm v&ograv e;ng hoa tươi treo vào cổ trao tặng nhau. Trước kia người ta đếm kin h bằng hạt sỏi, dần dần người ta kết những hạt khác thành chu ỗi Mân côi gọi là Rosary.
Thế kỷ XII, 150 Th&aacu te;nh vịnh David dài quá đối với nhiều người không thể đọc được, nên người ta đọc 150 kinh Lạy Cha thay thế. Dần dần người t a đọc 150 kinh Kính Mừng thay 150 kinh Lạy Cha. Do đó Th&aacu te;nh Đaminh gọi là "Thánh vịnh Đức Mẹ". Sau này Đức S ixtô IV gọi tắt là "Thánh vịnh".
Bắt đầu kinh K& iacute;nh mừng chỉ gồm có lời chào của thiên sứ Gabrie: "Kính mừng Maria đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở c&ug rave;ng Bà" (Lc 1:28), rồi được thêm lời chào của b&agr ave; Thánh Elizabeth: "Bà có phúc lạ hơn mọi ng ười nữ. Và Con lòng Bà gồm phúc lạ" (Lc 1:42). Cũng trong thế kỷ XII, Đức Mẹ hiện ra trao truyền tràng hạt Mâ n côi cho Thánh Đaminh để cải hoá bè rối Albigen sê đang tung hoành ở phía nam nước Pháp. Sang th ế kỷ XIII, đời Đức Urbanô IV, Thánh Danh "Giêsu" được th êm vào.
Thời đó người ta đọc 150 kinh Kín h mừng cùng với 150 kinh Lạy Cha, nghĩa là mỗi kinh Kí nh mừng một kinh Lạy Cha. Đến thế kỷ XIV, thầy Henry Kalkar (1328-1408), d& ograve;ng Carthusian do Thánh Brunô sáng lập, chia 150 kinh Kính mừng thành từng chục (10) mỗi chục một kinh Lạy Cha . Thế kỷ XV, Cha Đaminh Prussia (1384-1460) cũng dòng Carthusian chi a 150 Kinh Kính mừng thành 3 chỗi 50. Cũng trong thế kỷ n&agr ave;y, Chân phúc Alanô de la Roche hay là De Rupe thêm phần suy niệm các mầu nhiệm trong khi lần chuỗi. Từ nay tràng kinh Mân côi gọi là "Vòng hoa hồng". Chân phúc Alanô nhiệt thành phổ biến kinh M&acir c;n côi mà Đức Mẹ đã trao truyền cho Thánh Đamin h. Chân phúc Alanô thành lập Hội Mân c&ocir c;i năm 1480 và được Đức Mẹ hứa ban 15 ơn cho những ai trung th&agra ve;nh đọc kinh Mân côi. Năm 1521, cha Albertô da Castello , O.P., sửa lại mỗi kinh Lạy Cha với một mầu nhiệm. Năm 1569, Đức Thá ;nh Piô V với bửu sắc "Consueverent Romani Pontifices" thêm phầ n thứ hai kinh Kính mừng: "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Tr ời..." với kinh Sáng danh, và ấn định kinh Mân cô i như chúng ta đọc ngày nay.
B. VẼ TUYỆT DIỆU CỦA KINH MÂN CÔI
Vẻ tuyệt diệu Kinh mâ
n côi gồm hai phần như linh hồn và xác Kinh mân c
ôi.
1. Suy ngắm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế v&a
grave; cuộc đời Đức Mẹ. Trước kia người ta đọc Thánh vịnh Đức Mẹ l&a
grave; 150 kinh Kính mừng và suy ngắm 150 mầu nhiệm. Nhưng rồ
i 150 mầu nhiệm được rút lại 15 mầu nhiệm cho 15 chục kinh. 15 mầu n
hiệm như là bản tóm Phúc âm nhắc nhớ Đức Mẹ đồng
công với Chúa Kitô trong việc Cứu chuộc loài ngư
ời từ biến cố mầu nhiệm Nhập thể tới mầu nhiệm Cứu chuộc. Do đó kinh
Mân côi bắt nguồn từ bản tính Phúc âm v&ag
rave; dẫn ta tới Phúc âm. Phần suy niệm 15 mầu nhiệm chia l&ag
rave;m 3 phần vui, thương, mừng là linh hồn kinh Mân côi
. Nếu đọc kinh Mân côi mà không suy niệm mầu nhiệm
, kinh Mân côi sẽ chỉ có xác mà khôn
g có hồn. Đức Mẹ Fatima dạy rõ: "Đọc kinh Mân côi
và suy ngắm mầu nhiệm".
2. Phần kinh đọc gồm:
a. Kinh L
ạy Cha là kinh cầu nguyện chính Chúa Giêsu đ&ati
lde; dạy.
b. Kinh Kính mừng là lời thiên sứ Gabri&
ecirc; và lời Thánh Elizabeth chào chúc Đức Mẹ
(Lc 1:28, 41-42). Kinh Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời do Đức Th
ánh Piô V thêm vào năm 1569.
c. Kinh S&aacut
e;ng Danh cũng được ngài thêm vào.
Nói chun
g kinh Mân côi tuyệt diệu vì bắt nguồn từ trời cao, ch&i
acute;nh Đức Mẹ đã phán dạy và các đức Gi&aacut
e;o Hoàng, kể từ Đức Thánh Piô V đã không
ngừng khuyến khích và dòng Thánh Đaminh đ&atild
e; nhiệt thành turyền bá sâu rộng.
C. THẦN LỰC KINH MÂN CÔI
Ngoài những ơn lạ Đức Mẹ ban nhờ thần lực của kinh Mân côi về phần hồn cũng như phần xác, lịch sử Giáo hội đã ghi lại 3 cuộc chiến thắ ng oanh liệt của Kinh Mân côi:
1. Đầu thế kỷ XII b&egrav e; rối Albigensê nổi lên miền nam nước Pháp gieo lầm tha n và đau khổ cho dân nước Pháp. Mọi cố gắng của đạo v&a grave; đời ngăn chặn bè rối tác hại này đã v&oc irc; hiệu. Thánh Đaminh đứng ra khấn xin Đức Mẹ soi sáng c&aa cute;ch nào để cứu vớt những tâm hồn sai lạc. Đức Mẹ đã hiện ra với ngài, Mẹ cầm một chuỗi Mân côi, dạy ng&agra ve;i cách đọc Kinh Mân côi và truyền cho ng&agrav e;i rao giảng như một phương thuốc linh nghiệm ngăn ngừa tội lỗi và sự lầm lạc. Quả nhiên, hơn 100 ngàn kẻ rối đạo đã từ bỏ sự lầm lạc, và rất nhiều người được thêm phấn khởi sốt sắng đ ọc kinh Mân côi.
2. Thế kỷ XVI quân Hồi Thổ Nhĩ Kỳ hùng mạnh, đe doạ xâm chiến toàn vùng miền đất Công giáo Âu châu. Trước mối nguy cơ đó, Đứ c Thánh Piô V truyền lệnh cho các giáo phận tổ c hức một nghi thức cầu nguyện gọi là "việc cầu nguyện 40 giờ" gồm c&a acute;c cuộc cung nghinh Đức Mẹ và đọc kinh Mân côi. Khi thuỷ quân của Hồi giáo xuống vịnh Lépante để trà ;n sang Âu châu, và trong khi đô đốc Don Juan ngườ i nước Áo chỉ huy hải quân Công giáo ra nghinh ch iến, Đức Thánh Piô V cùng với tòan thể giá ;o dân rước kiệu Mẹ và đọc Kinh Mân côi cầu cho c& aacute;c chiến sĩ Công giáo chiến thắng. Bỗng nhiên, tại vịnh Lépante gió đổi chiều làm lợi điểm cho cá c chiến hạm Công giáo ào ạt tấn công đánh chìm các chiến hạm Hồi giáo, làm cho bọn họ ho& agrave;n toàn bại trận ngày Chúa nhật 7-10-1571 . N&oa cute;i về cuộc chiến thắng vịnh Lépante nhờ Đức Mẹ Mân Cô ;i, Đức Piô XI viết: "Khi quân lực Hồi giáo kiêu h ùng với những chiến thuyền hùng mạnh đe doạ khắp các n ước Công giáo Âu châu, Đức Giáo hoàn g (Thánh Piô V) kêu gọi tất cả giáo dân sốt sắng khấn xin Mẹ lành trợ lực, địch quân bị bại trận, c&aacut e;c chiến thuyền của họ bị đánh chìm".
3. Sau cuộc chi ến thắng vịnh Lépante, đạo binh Công giáo còn ch iến thắng Hồi quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hy lạp đời Đức Clêmentê XI.
D. CH&I
acute;NH ĐỨC MẸ ĐÃ PHÁN DẠY
< span style="color: #0000ff; font-family: Arial;">* Mẹ Maria phán dạy Chân phước Alanô: "Bất cứ ai trung thành đọc kinh M&aci rc;n côi và suy ngắm những mầu nhiệm sẽ được ân thưởng. Mẹ sẽ xin cho họ được tha mọi hình phạt và mọi tội lỗi trong giờ họ chết. Điều đó rất dễ đối với Mẹ, vì Mẹ là Mẹ Vu a Trời và Người gọi Mẹ là Đấng đầy ơn. Và vì đầ y ơn, Mẹ có thể ban phát ơn phúc cho các con c& aacute;i dấu yêu của Mẹ".
* Tại Lộ Đức, Đức Mẹ hiện ra với Ber nađetta, đeo tràng hạt vàng ở cánh tay phải, và đọc kinh Mân côi với Bernađetta.
* Tại Fatima, Đức mẹ h iện ra với 3 trẻ em Lucia, Phanxicô và Giaxinta 6 lần từ 13 th áng 5 tới 13 tháng 10 năm 1917. Cả 6 lần Đức Mẹ đều thú ;c giục: "Các con hãy tiếp tục đọc kinh Mân côi h ằng ngày". Ngày 13 tháng 10, Đức Mẹ xưng mình: "Ta là Đức Mẹ Mân Côi".
E. C& Aacute;C ĐỨC GIÁO HOÀNG KHUYÊN DẠY
Từ khi Đức Mẹ trao truyền Thánh Đaminh và chân phước Alanô rao giảng Kinh Mân côi, rất nhiều Đức Giáo Hoàng khu yên dạy và khích lệ. Nhất là các Đức Gi&a acute;o Hoàng: Đức Lêô X, Đức Thánh Piô V, Đức Gregoriô XIII, Đức Sixtô V, Đức Clementê VIII, Đức Al exandrô VII, Đức Clementê IX, Đức Clementê X, Đức Innocen tê XI, Đức Benedictô XIII, Đức Benedictô XIV, Đức Clement ê XIX, Đức Piô VII, Đức Piô IX, Đức Lêô XIII, Đức Benedictô XV, và Đức Piô XI. Đáng kể nhất l& agrave; Đức Lêô XIII đã được gọi là Đức Giá ;o hoàng của kinh Mân côi vì riêng ng&agrav e;i đã ban hành 9 thông điệp và 3 tông thư về kinh Mân côi. Sau các ngài, đáng kể c& oacute; Đức Piô XII, Đức Phaolô VI và Đức Gioan Phaol&oc irc; II.
III. Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRO NG THÁNH LỄ
Bài đọc I: Tông đồ Công vụ 1:1 2-14
Đoạn văn thuật lại Giáo hội tiên khởi cầu nguyện t ại Giêrusalem. Có ba nhóm được chứng kiến cuộc đời của Chúa Giêsu:
Nhóm 1: Các Tông đồ đ&a tilde; cùng sống với Chúa Giêsu từ lúc Gioan l&a grave;m phép rửa, cho đến ngày Chúa Giêsu l&ecir c;n trời;
Nhóm 2: Các bà đi viếng mồ mà thấy mồ trống không thấy xác Chúa (xem Lc 24:22-24);
Nhóm 3: Mẹ Maria và các anh em Chúa đ&atil de; chứng kiến thời thơ ấu của Chúa Giêsu.
Tất cả họ đồ ng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện. Kinh Mân c& ocirc;i ngày nay là một kinh cầu nguyện noi gương Mẹ Maria, v à như là một phương thế kết hợp với Mẹ để đi sâu v&agra ve;o mầu nhiệm của Chúa Giêsu, Con Mẹ.
Phúc &aci rc;m: Luca 1:26-38
Thánh truyện Truyền tin là mầu nhiệ m thứ nhất của kinh Mân côi, được chọn vào lễ Đức Mẹ M&a circ;n côi vì liên quan tới lời Đức Mẹ thưa thiên sứ: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời ngài truyền". Mẹ được thiên sứ cho biết Mẹ được đẹp lòng Thiên Chúa và đối với Chúa thì không có gì là không có thể. Mẹ đã thưa "Xin vâng" thánh lệnh của Thiên Chúa và đã trở nên Mẹ Chúa Cứu Thế.
Công đồng Vatican II nói về đời sống của Mẹ: "Đức Trin
h Nữ tiến lên trong cuộc lữ hành đức tin" (LG, 58). Cuộc lữ h&
agrave;nh là cuộc lên đường về nơi thánh: Mẹ Maria đ&at
ilde; lên đường đi lên đồi Canvê nơi Chúa tự hiến
tế. Rồi Mẹ cùng với cộng đoàn tiên khởi lên lầu t
rên đợi Chúa Thánh Thần xuống. Biến cố Truyền tin v&agr
ave; đời sống Mẹ cho chúng ta một gương mẫu đức tin trong ba ho&agra
ve;n cảnh: Mẹ tin vào Thiên Chúa, Mẹ phó th&aacu
te;c nơi Người, và Mẹ sống theo kế hoạch của Người. Đức tin khô
;ng những là ý nghĩa đầy đủ của lời nói xuông, n
hưng là một lời "Yes" và Amen dõng dạc đáp lại
những lời phán bảo, những lời phán hứa và những lệnh t
ruyền của Thiên Chúa.
IV. MƯỜI LĂM ƠN ĐỨC MẸ HỨA BAN CHO NHỮNG AI ĐỌC KINH MÂN CÔI
Đức Mẹ h
iện ra với chân phước Alanô long trọng hứa ban 15 đặc ân
sau đây:
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng c&aacut
e;ch đọc kinh Mân côi sẽ nhận được những ơn cao cả.
2. Mẹ
hứa sẽ phù trợ đặc biệt và ban nhiều đặc ân cho những a
i đọc kinh Mân côi.
3. Kinh mân côi sẽ l&agrav
e; áo mã giáp để chống lại hoả ngục. Kinh Mân c&
ocirc;i tiêu diệt thói xấu, giảm thiểu tội lỗi, và ph&a
acute; tan các ngụy thuyết.
4. Kinh Mân côi gi&uacu
te;p nhân đức và các việc lành triển nở. Kinh M&
acirc;n côi kéo nhiều tình thương của Chúa xuống
trên các linh hồn; giúp người ta khinh chê thế t
ục cùng những giả trá của nó, và nâng t&a
circ;m hồn họ khao khát những của trên trời. Thực, kinh M&acir
c;n côi chính là phương tiện giúp thánh h
oá các linh hồn.
5. Linh hồn đến với Mẹ bằng kinh M&acir
c;n côi sẽ không hư mất.
6. Những ai đọc kinh Mân c&
ocirc;i sốt sắng và áp dụng những mầu nhiệm của kinh Mâ
n côi vào đời sống mình sẽ không sợ bị rủi ro. Ch
úa sẽ nhân từ với họ và họ sẽ không phải chết bất
tử. Nếu đã sống công chính, họ sẽ được bền vững m&atil
de;i trong ơn Chúa và xứng đáng hưởng Quê Trời.<
br />7. Những ai thực tôn sùng mầu nhiệm Mân côi s
ẽ được ơn chịu các phép Bí tích trước giờ chết.
8. Những ai trung thành lần hạt Mân côi, khi sống
và nhất là trong giờ chết, sẽ được ánh sáng Ch&
uacute;a soi dẫn cùng với đầy dẫy ân huệ của Ngài. Khi
lâm tử, họ sẽ được chia sẻ huân nghiệp của các thá
;nh trên thiên đàng.
9. Mẹ sẽ cứu khỏi luyện tội nh
ững ai tôn sùng phép lần hạt Mân côi.
10. Những con cái trung thành của phép lần hạt Mâ
;n côi sẽ được thừa hưởng vinh quang lớn lao trên trời.
11
. Nhờ lần hạt Mân côi, các con sẽ được hết những g&igrav
e; mình xin.
12. Những ai truyền bá phép lần hạt
Mân côi sẽ được Mẹ giúp đỡ trong lúc gian tru&aci
rc;n, khốn khổ.
13. Mẹ đã xin Con chí thánh Mẹ ơn
này cho những ai truyền bá phép lần hạt Mân c&o
circ;i, là họ sẽ được cả Triều đình Thiên quốc cầu bầu
cho khi sống và trong giờ lâm tử.
14. Những ai đọc kinh M
ân côi đều là con cái Mẹ và là anh
em với Con Một Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.
15. T&
ocirc;n sùng phép lần hạt Mân côi là dấu c
hắc chắn được ơn tiền định cứu rỗi.
V. LỜI C&Aac ute;C THÁNH
- Thánh Gioan Kim Khẩu: Thiên Ch&uac
ute;a cai trị thế gian, nhưng kinh nguyện điều khiển Thiên Chú
a.
- Thánh Augustinô: Bất cứ lúc nào
chúng ta sốt sắng đọc kinh Lạy Cha, tội mọn của chúng ta sẽ đ
ược thứ tha.
- Thánh Bênađô: Kinh Kính
mừng làm cho quỉ dữ trốn chạy, hoả ngục run sợ.
- Th&aac
ute;nh Đaminh: Sau thánh lễ và kinh Phụng vụ, không c&o
acute; sự tôn kính nào đẹp lòng Chúa Gi&e
circ;su và Mẹ Thánh Người bằng sốt sắng đọc kinh Mân c&
ocirc;i.
- Thánh Bônaventura: Ai lơ là với M
ẹ sẽ chết trong tội lỗi. Mẹ Maria chào chúc chúng ta v
ới ơn lành, nếu chúng ta kính chào Mẹ bằng kinh
Kính mừng.
- Đức Mẹ phán với thánh Mechtil
dê: Mẹ muốn con biết rằng không ai có thể làm đẹp
lòng Mẹ bằng đọc lời thiên sứ chào Mẹ mà Ch&uac
ute;a Ba Ngôi chí thánh gửi xuống cho Mẹ và n&ac
irc;ng Mẹ lên chức phẩm Mẹ Thiên Chúa.
- Th&a
acute;nh Giêtrudê xem thấy Chúa Giêsu đếm tiền v&a
grave;ng. Chúa nói: Cha đếm kinh Kính mừng mà c
on đọc. Đó là tiền mà con có thể mua đường l&ec
irc;n thiên đàng.
- Thánh Tôma Kempi:
Bạn hãy ân cần kính chào Mẹ bằng lời thiên
sứ đã chào Mẹ, Mẹ rất hoan hỉ khi nghe lời chào ấy.&n
bsp;
- Chân phúc Alanô: Kinh Kính mừng l&agr
ave; một cầu vòng trên trời, là một dấu chỉ lòng
thương xót và ân sủng Thiên Chúa ban cho
thế giới. Mẹ muốn dân chúng có lòng sùng
kính kinh Mân côi được ơn thánh và ph&uacu
te;c lành của Con Mẹ torng cuộc sống và trong giờ họ chết. Mẹ
muốn họ thoát khỏi mọi ràng buộc, để họ nên giống c&aa
cute;c vua đội triều thiên, cầm phủ việt và hưởng phúc
vinh quang vĩnh cửu.
- Thánh Bôrômê&oci
rc;: Kinh Mân côi là kinh linh thánh nhất sau th&
aacute;nh lễ hy tế. Các bạn hãy đọc kinh Mân côi
siêng năng bao nhiêu có thể.
- Thánh M
ontfort: Những người rối đạo, những người vô tín ngưỡng, những
người kiêu căng chê ghét hay khinh thị kinh Kính
mừng và kinh Mân côi, là những người có d
ấu bị trầm luân hoả ngục. Không có gì có h
iệu lực được lên nước Thiên Chúa bằng đọc kinh Mân
côi và suy ngắm 15 mầu nhiệm.
- Thánh Phanx
icô Salêsiô: Đọc kinh Mân côi là việc
thích thú nhất và là niềm vui thứ nhất của l&og
rave;ng tôi.
- Thánh Anphong: Nhờ kinh Mân c&
ocirc;i, biết bao tội nhân bỏ đường tội lỗi, bao linh hồn đã t
iến cao trong nẻo trọn lành. Biết bao người nhờ kinh Mân c&oci
rc;i đã được ơn chết lành và hưởng phúc trường
sinh.
- Thánh Vianney: Tôi biết điều có m&at
ilde;nh lực hơn Thiên Chúa là người cầu nguyện là
;m cho Thiên Chúa nói "được", khi Người đã n&oac
ute;i "không được".
VI. GIÁO HUẤN C ỦA GIÁO HỘI
- Đức Clêmentê XIII: Ta
khoan dung ban một ơn đại xá, một năm một lần cho mỗi người v&agrav
e; cho mọi người thật lòng thống hối xưng tội, rước lễ, sốt sắng đọc
kinh Mân côi trong giờ đã định cho họ, và cầu ng
uyện để tiêu diệt các bè rối và thăng tiến Gi&aa
cute;o hội.
- Đức Grêgôriô XVI: Một niềm vui b
iết bao nhớ lại kinh Mân côi lợi ích cho Giáo hội
Công giáo, cũng như cho giáo dân hợp nhau cầu ng
uyện cầu xin ơn che chở của Rất thánh Trinh nữ.
- Đức Pi&
ocirc; IX: Mỗi phần tử hội kinh Mân côi liên tiếp ng&agra
ve;y đêm lần lượt đọc kinh Mân côi như một sự tôn k
ính không ngừng dâng lên Mẹ Thiên Chú
a.
- Đức Lêô XIII: Các ơn lành Mẹ ban
đã được chứng minh rằng nhiều người đã nhận được hiệu lực kin
h Mân côi mà Mẹ đã ban dạy và thánh
Đaminh đã vất vả truyền bá.
- Đức thánh Pi
ô X: Không gì hoàn hảo bằng nhiều tiếng từ khắp n
ơi trên thế giới cùng dâng lên van xin Rất th&aacu
te;nh đồng trinh maria như họ suy ngắm những mầu nhiệm Chúa Kit&ocir
c;, để những ơn lành của lòng từ ái Mẹ không ngừ
ng ban xuống trên Giáo hội.
- Đức Bênêđ
ictô XV: Kinh Mân côi cần thiết hơn bao giờ hết, vì
; không những dâng lên Mẹ để nhờ Mẹ làm đẹp l&ogra
ve;ng Thiên Chúa ban mọi ơn cho chúng ta, và v&i
grave; hơn mọi kinh khác, kinh Mân côi mang một dấu hiệu
kinh chung gia đình.
- Đức Piô XI: Kinh Mân
côi thực là một triều thiên hoa hồng rự rỡ nhất mà
; tuổi thanh xuân có thể đội: Đó là những đo&aac
ute; hồng trinh khiết và đoá hồng tình mến, đoá
hồng tình yêu huynh đệ, đoá hồng chí tông
đồ tươi nở trong khung cảnh lộng lẫy của một gia đình thiêng
liêng như đoàn Thanh niên Công giáo Tiến h&
agrave;nh.
- Đức Piô XII: Gia đình tụ họo bủô
i chiều đọc kinh Mân côi tôn kính Nữ Vương Thi&eci
rc;n đàng. Đời sống gia đình Kitô hữu và l&ograv
e;ng sùng đạo thấm nhuần torng các con cái mầm ơn gọi
linh mục và tu sĩ. Tinh thần hy sinh Kitô hữu dạy họ chịu đựng
nghịch cảnh và sầu đau. Nếu noi gương Mẹ Maria, gia đình sẽ
là một nguồn suối các nhân đức, và bình a
n luôn ngự trị trong đó.
- Đức Gioan XXIII: Chớ g&i
grave; kinh Mân côi gia đình là một hương thơm sự
an bình cho gia đình các con. Ước chi con cái
của các con chạy đến với Mẹ maria để gìn giữ sự trong trắng t
hơ ngây. Ước chi các bạn thanh thiếu niên học được nơi Đ
ức Mẹ sự phấn khởi làm việc thiện và bảo đảm sự thanh khiết c
ủa họ. Ước chi người đau khổ hy vọng được niềm an ủi nơi Đức Nữ Trinh. 
;
- Đức Phaolô VI: Kinh Mân côi đạo đức và ph
ổ cập hiện ra như một chuỗi cứu độ treo trên cánh tay Ch&uacut
e;a Cứu Thế và Mẹ Thánh Người, và do đó ph&aacu
te;t ra mọi ơn lành cho chúng ta và mọi niềm hy vọng đ
ến với chúng ta.
- Đức Gioan Phaolô II: Trong những
chục kinh Mân côi, tấm lòng chúng ta có t
hể hái lượm được những sự kiện làm thành đời sống c&aa
cute; nhân, gia đình, dân tộc, giáo hội và
thế giới. Đó là những vấn đề cá nhân hay người
thân cận, người thân quyến chúng ta. Như vậy, kinh M&aci
rc;n côi hoà nhịp đời sống con người.
L.m. Phêrô, CMC
This eve nt was imported from: https://www.cttdva.org/manage-events/54/lễ-đức-mẹ-mân -côi?tmpl=component CONTACT:http://cttdva.org/lien-lac X-EXTRAINFO:Ngày mồng 7 tháng Mười DTSTAMP:20240329T045912Z DTSTART;TZID=America/New_York;VALUE=DATE:20191008 DTEND;TZID=America/New_York;VALUE=DATE:20191009 SEQUENCE:0 TRANSP:OPAQUE END:VEVENT END:VCALENDAR